your system language is:English

4 วิธีง่ายๆ ในการป้องกันความเป็นส่วนตัวรั่วไหลในปี 2022

“รวมวิธีป้องกันการถูกโจรกรรมขอมูลบนโลกออนไลน์ ด้วยวิธีรักษาความปลอดภัยระบบคลาวด์ดีที่สุด ป้องกันภัยคุกคามที่อาจมาถึงตัวคุณ”

ในยุคออนไลน์เรื่องของการเชื่อมต่อข้อมูลจำนวนมหาศาล ภายใต้ระยะเวลาที่รวดเร็ว และสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา นับเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ หรีอรียกกันว่า “ระบบคลาวด์” จึงเข้ามามีบทบาทและเริ่ม Disruption วิธีการเก็บข้อมูลด้วยอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ในรูปแบบเดิมๆ แต่ความสะดวกที่มากขึ้น ก็มีราคาและบทเรียนที่ต้องจ่ายแพงขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะในเรื่องของวิธีรักษาความปลอดภัยระบบคลาวด์ !

ก่อนอื่น คุณเคยสงสัยมั้ยว่า… ข้อมูลที่คุณอัปโหลดเข้าสู่ระบบคลาวด์ เมื่อมีการออนไลน์เชื่อมโยงเกิดขึ้น คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่า พื้นที่คลาวด์ของคุณเป็นเซฟโซน ? คำตอบก็คือ… คุณไม่สามารถมั่นใจได้เลย ตราบใดที่ยังไม่เข้าใจและไม่มีวิธีจัดการที่ดีพอ ข้อมูลของคุณจึงอยู่บนพื้นฐานความเสี่ยงทันที เมื่ออัปโหลดขึ้นสู่ระบบออนไลน์

คิดให้ง่าย เปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดขึ้นอีกสเต็ป ถ้าข้อมูลอยู่ในมือเรา ตัวเราเองก็ยังพอรักษาความลับไว้ได้บ้าง (อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง) แต่ระบบคลาวด์เป็นการฝากข้อมูลไว้กับระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งสุดท้ายเอาเข้าจริง… ฝากไว้กับใครก็ไม่รู้ ความเสี่ยงจึงเกิดขึ้น บวกกับพฤติดกรรมการใช้งานส่วนตัวของแต่ละคน ที่อาจจะประมาทหรือขาดความรอบคอบในการใช้งาน จึงทำให้ข้อมูลสำคัญหลุดออกมาสู่สาธารณะ วิธีรักษาความปลอดภัยระบบคลาวด์จึงมีความสำคัญมาก

นอกจากนี้ เหล่าอาชญากรบนโลกออนไลน์ “แฮกเกอร์” ต่างก็จ้องเจาะขโมยข้อมูลที่เป็นความลับ ทั้งส่วนบุคคลและองค์กร เพื่อเรียกค่าไถ่หรือสร้างความเสียหายได้เป็นจำนวนมาก โดยผู้บริหารด้านไอทีจากบริษัทชั้นนำในยุโรป กังวลในเรื่องการนำระบบคลาวด์มาใช้ในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นด้านความเสี่ยงของข้อมูล, การปฏิบัติตามข้อกำหนดและประเด็นทางกฎหมาย และความมั่นใจในการกำกับดูแลหรือควบคุมข้อมูล

นอกจากนี้ 78% ของผู้จัดการฝ่ายไอทีเห็นว่า ความปลอดภัยเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดในการนำเทคโนโลยีคลาวด์มาใช้ และให้ข้อสังเกตถึงความปลอดภัยจากการเก็บข้อมูลในศูนย์ข้อมูลภายนอกอีกด้วย

ดังนั้น การใช้งานเทคโนโลยีคลาวด์ด้วยความเข้าใจและรัดกุม จึงเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดในการใช้งานระบบบนี้ และวันนี้เรามีเทคนิคดีๆ เกี่ยวกับ “วิธีรักษาความปลอดภัยระบบคลาวด์” มาฝากทุกคน

วิธีรักษาความปลอดภัยระบบคลาวด์

1.   สร้างรหัส Password ที่รัดกุม

ลำดับแรกเลย คุณต้องต้องสร้างรหัสผ่าน Password ที่มีความรัดกุม ซับซ้อน และยากต่อการคาดเดา ซึ่งประกอบไปด้วยอักษรทั้งพิมพ์ใหญ่และเล็ก ตัวเลขและอักขระพิเศษเพิ่มอื่นๆ ทำให้ยากเข้าไว้ และที่สำคัญควรเก็บรักษารหัสไว้ในความคิดของคุณ หลีกเลี่ยงการจดบันทึกรหัส อย่าให้คนอื่นรู้โดยเด็ดขาด ที่สำคัญควรเปลี่ยน Password อย่างน้อยในทุก 6 เดือน อันนี้ละ คือ วิธีรักษาความปลอดภัยระบบคลาวด์สเต็ปที่ 1

2.   ยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน

เป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยที่สูงขึ้นมาอีกสเต็ป อาจจะดูซับซ้อนขึ้นอีกนิด แต่ก็ไม่ยุ่งยากที่จะทำ สำหรับการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน ก็คือ การล็อกอินเข้าใช้งานด้วยรหัสผ่าน 2 รอบ เพื่อตรวจสอบสิทธิ์เจ้าของบัญชีที่แท้จริง สำหรับหลักการทำงาน คือ

1) กรอกรหัสผ่านปกติ เพื่อล็อกอินเข้าสู่ระบบ

2) จากนั้นระบบจะให้ใส่รหัสชุดพิเศษอีกครั้ง โดยระบบจะส่งเป็นข้อความไปยังมือถือ หรือส่งมาที่แอพพลิเคชัน และให้เรานำเลขชุดนั้นมาใส่ที่ระบบอีกรอบ

โดยการยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน นับเป็นความปลอดภัยขั้นสูง ดังนั้น คุณจะต้องเข้าไปตั้งค่า เพื่อเปิดการใช้งานระบบดังกล่าวนี้ด้วย ซึ่งผู้ให้บริการระบบคลาวด์จะมีออปชันที่ว่านี้เป็นทางเลือก

3.   ำกัดการเข้าถึง

หลายคนมองข้ามเรื่องนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ข้อมูลส่วนต้วและขององค์กรหลุดออกมาเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การจำกัดการเข้าถึงข้อมูลบนระบบคลาวด์จากพื้นที่สาธารณะ จะช่วยทำให้ข้อมูลของคุณมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ในที่นี้เราสามารถแบ่งการจำกัดการเข้าถึงข้อมูลได้เป็น 2 ประเภท คือ จำกัดการเข้าถึงจากพื้นที่ โดยหากมีการล็อกอินเข้าใช้งานระบบจากพื้นที่ไม่คุ้นเคย ระบบจะต้องทำการตรวจสอบ เพื่อส่งข้อมูลให้คุณยืนยันตัวตนที่แท้จริงอีกครั้ง อาจจะส่งอีเมลหรือ SMS แจ้งเตือน เพื่อให้คุณ Verified เพื่อความปลอดภัยอีกครั้ง

จำกัดการเข้าถึงโดยคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โดยหากมีการใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่ไม่คุ้นเคยเพื่อล็อกอิน ระบบก็จะดำเนินการส่งข้อมูล เพื่อให้คุณยืนยันตัวตนเช่นกัน ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยต่อการปกป้องข้อมูล เพราะว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมักเป็นแหล่งส่องสุมของ ไวรัส และ มัลแวร์ บางประเภทซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบคลาวด์ที่เรากำลังจะใช้งานด้วย

ดังนั้น การจำกัดการเข้าถึง จึงเป็นวิธีรักษาความปลอดภัยในระบบคลาวด์ที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง แต่ทั้งนี้ควรใช้งานควบคู่ไปกับระบบ VPN – Virtual Private Network เครือข่ายเสมือนส่วนตัวอีกทางหนึ่งด้วย เพื่อความสะดวกและปลอดภัยต่อการใช้งาน

4.   สถานะการแชร์ เช็กให้ชัวร์ ใครมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลได้บ้าง

มากกว่า 20% ของข้อมูลส่วนบุคคลที่หลุดเผยแพร่ออกมา ล้วนมาจากความผิดพลาดของผู้ใช้งาน ที่อาจจะบังเอิญเผยแชร์ข้อมูลในวงแคบ แล้วมีการส่งต่อกันเรื่อยจนหลุดออกมาในวงกว้าง ดังนั้นก็แชร์ไฟล์ข้อมูลทุกประเภท ควรตรวจสอบสถานะการแชร์และการเข้าถึงข้อมูล เพื่อสร้างเกราะคุ้มกันให้กับข้อมูลของคุณ ไม่ให้ถูกล้วงความลับออกมา

นอกจากนี้ ในระบบคลาวด์บางประเภท ยังสามารถตั้งเวลาในการแชร์ข้อมูลได้อีกด้วย เมื่อครบตามระยะเวลาที่เรากำหนด ระบบจะหยุดแชร์ข้อมูลโดยอัตโนมัติ (แต่ข้อมูลนั้นยังคงอยู่ ไม่ถูกลบ) ก็นับเป็นวิธีรักษาความปลอดภัยในระบบคลาวด์ที่ทำง่าย และเริ่มต้นได้ด้วยตัวคุณเอง

TeraBox ระบบคลาวด์ที่ปลอดภัย มั่นใจได้ 100%

เมื่อคุณรู้ “วิธีรักษาความปลอดภัยในระบบคลาวด์” กันไปแล้ว ทีนี้เราก็มาดูระบบคลาวด์ที่มีให้ใช้ในท้องตลาดกันบ้าง ซึ่งแต่ละเจ้าก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน แต่บังเอิญที่ผู้เขียนไปพบกับน้องใหม่ที่ชื่อ TeraBox ซึ่งมีวิธีรักษาความปลอดภัยในระบบคลาวด์ที่น่าสนใจมากๆ

TeraBox สามารถบันทึกข้อมูลรูปถ่าย ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ได้มากถึง 250,000 รูป, วิดีโอความยาว 500 – 1,000 ชั่วโมง และรองรับการบันทึกหรือเปิดไฟล์ในรูปแบบ Microsoft Office, Adobe PDF รวมไปถึง Presentation มากถึง 6.5 ล้านหน้าเอกสาร นับว่าเยอะมากๆ นอกจากนั้น สามารถสร้างเวลาให้กับไฟที่shareเป็น 1 อาทิตย์หรือ 1 เดือนได้ทั้งหมด และสำหรับไฟล์ที่ต้องการความปลอดภัยสูง ยังสามารถตั้งรหัสสำหรับไฟนั้นได้ด้วย

เรามาดูด้านความปลอดภัยของ TeraBox กันบ้าง ต้องยอมรับว่าทำได้ดีและน่าประทับใจมากทีเดียว โดยทาง TeraBox ดูแลและพัฒนาโดย Flextech จากญี่ปุ่น มีระบบการทำงานทันสมัย และมีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐาน Tier +3 ของ JDCC Association ย้ำนะ ว่ามาตรฐานระดับนี้ปลอดภัยมาก โดยทาง TeraBox เปิดให้ใช้งานฟรี 1TB นับว่าเยอะที่สุดในท้องตลาด ไม่ต้องรอช้า จะจ่ายเงินทำไม ในเมื่อมีของให้ใช้ฟรี แบบไม่มีเงื่อนไข ตามเข้าไปดูกันได้เลยที่ลิงก์นี้ https://www.terabox.com

สรุปวิธีรักษาความปลอดภัยในระบบคลาวด์

วิธีรักษาความปลอดภัยในระบบคลาวด์ สามารถทำได้หลากหลายวิธี แต่หลักๆ แล้วมีทั้งหมด 4 วิธีการ เริ่มจากการสร้างรหัส Password ที่รัดกุม, ยืนยันตัวตนแบบ 1 ขั้นตอน,, จำกัดการเข้าถึง และตรวจสอบสถานะการแชร์ ที่สำคัญอยู่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือความมีสติและรอบคอบต่อการใช้งาน หากยึดหลักนี้ไว้ รับรองความปลอดภัยจะเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคุณอย่างแน่นอน

2 Comments

  1. Bem, tudo esta bem atrativo e respira confiança. Inclusive o valor para 1 TB, mas que convertido para BRL / Reais, no momento em que o Dólar esta alto por aqui, pode para alguns não ser muito conveniente, pois está-se em contenção de despesas em 2021.
    Estou a pensar um pouco, pois em contenção de gastos tudo soma. No entanto reconheço que a oferta é muito boa. Desejo-lhes, sinceramente sucesso, pois é disso que precisamos. Obrigado.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts

Download TeraBox FREE!